Thứ Tư, 4 tháng 2, 2015

Cách đơn giản để giảm đau khớp

Trở trời, thời tiết nồm ẩm và khí hậu thay đổi thất thường là một trong những nguyên nhân khiến bệnh khớp tái phát và đau nặng hơn. Đặc biệt, vào những ngày có độ ẩm không khí cao thì các khớp thường hay bị sưng tấy, đau nhức khiến mất ăn mất ngủ. Để làm dịu những cơn đau khớp, có nhiều cách đơn giản nhưng đã được kiểm chứng rất hiệu quả.

Châm cứu 

Châm cứu sẽ giúp giảm đau, khơi thông, khí huyết
Châm cứu sẽ giúp giảm đau, khơi thông, khí huyết 
Nhiều người cứ đau khớp là xoa bóp, việc này rất có hại làm cho khớp đau thêm. Một nguyên tắc đặt ra trong điều trị bệnh khớp là không bao giờ được xoa bóp trực tiếp lên vùng khớp viêm cấp (sưng, nóng, đỏ, đau…). Khi đau có thể dùng châm cứu để giảm đau.  Bởi theo y học cổ truyền, các biểu hiện bệnh lý tại khớp xương như sưng, đau, mỏi, nặng, phù, biến dạng khớp… được gọi là chứng Tý. Tý có nghĩa là sự bế tắc, không thông, tắc nghẽn khí huyết sinh ra chứng sưng, đau nhức… Do đó, khi dùng kim châm vào những huyệt ở vùng khớp bị bệnh và xung quanh, sẽ làm kinh mạch được khơi thông, khí huyết được điều hoà, sẽ có kết quả giảm đau.

Chườm nóng

Khi đang bị đau khớp, cách tốt nhất để giảm đau là làm nóng như: tắm nước nóng toàn thân (áp dụng cho các trường hợp viêm nhiều khớp), tắm nóng từng phần (những người không tắm được toàn thân hay đau khớp cục bộ, tay chân…), đắp nóng hoặc chườm nóng với ngải cứu và gừng cũng rất hiệu quả. Cách thực hiện là: rửa sạch lá ngải cứu, cho lẫn muối vào rồi rang nóng lên, sau đó đắp vào khớp. Khi khớp bị sưng, đắp ngải cứu muối ấm sẽ làm cơn đau giảm đi, khớp bớt sưng hơn. Hoặc mỗi ngày ngâm chân một lần vào buổi tối trước khi đi ngủ, ngâm từ 15 - 30 phút. Nước muối ấm và gừng có tác dụng làm dịu cơn đau, phòng bệnh đau khớp cổ chân và còn giúp phòng ngừa nhiều bệnh cho toàn thân.

Đối với tắm nóng, nhiệt độ nước từ 30 – 40oC, thời gian tắm từ 15 – 20 phút. Nước nóng có tác dụng giảm đau, tăng tuần hoàn máu, thư giãn cơ, giảm cơn co cứng cơ và giúp người bệnh thực hiện một số cử động chủ động của khớp trong nước. Đắp nước nóng bằng túi chườm nóng cũng có tác dụng giảm đau ở một hoặc 2 khớp, thời gian đắp tối đa 20 phút. Trường hợp dùng đèn hồng ngoại thì nên đặt cách da 60 cm, thời gian chiếu tối đa 30 phút…

Nguyễn Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét