Thứ Tư, 4 tháng 2, 2015

Thể dục thể thao thường xuyên có lợi gì?

Trong cuộc sống của con người, ngoài vấn đề ăn uống để cung cấp các dưỡng chất cho cơ thể duy trì sự sống thì một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua đó là tập luyện thể dục thể thao. Tập luyện đều đặn mới có sức khỏe dẻo dai, bền bỉ nhằm chống đỡ với bệnh tật và chống lại quá trình lão hóa.

Luyện tập thể dục thể thao hàng ngày và tạo thành thói quen trong sinh hoạt giúp rèn luyện sức khỏe, tăng sức đề kháng của cơ thể, đồng thời lưu thông khí huyết, giãn gân cốt, khiến tinh thần thoải mái. Mặt khác, cơ thể con người có khối lượng cơ chiếm 40% trọng lượng cơ thể, nếu thường xuyên tập luyện sẽ thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng, tránh tình trạng dư thừa mỡ, đồng thời thúc đẩy quá trình hồi phục của các tổ chức tế bào bị suy giảm trong cơ thể.

Thường xuyên tập thể dục giúp giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh
Thường xuyên tập thể dục giúp giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh
Riêng với một số nhóm bệnh, năng tập thể dục thể thao mang lại những lợi ích tuyệt với, có tác dụng như một loại thuốc giúp hỗ trợ điều trị bệnh như:

+ Bệnh xương khớp: Luyện tập thường xuyên sẽ bảo đảm cho các khớp xương ổn định, duy trì được độ chính xác của từng động tác, giảm nguy cơ té ngã do cơ thể giữ được độ thăng bằng, giảm bớt được sự cứng khớp, chống lại sự thoái hóa khớp, ngoài ra còn giúp duy trì được độ bền của xương giúp giảm nguy cơ gãy xương.

+ Bệnh tiêu hóa: Quá trình vận động khiến cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng dư thừa, giúp giảm cân hiệu quả. Với những người mắc các bệnh rối loạn tiêu hóa, viêm đại tràng, dạ dày… vận động hợp lý còn có tác dụng kích thích tiêu hóa, ăn ngon và ngủ ngon hơn.

+ Bệnh tim mạch: Tập luyện thường xuyên sẽ giảm được số lần co bóp của tim lúc nghỉ ngơi, hạn chế bệnh cao huyết áp, làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch…

+ Bệnh nội tiết như tiểu đường, gút: Tập thể dục vừa sức là 1 trong 3 biện pháp cần phối hợp chặt chẽ trong quá trình điều trị các bệnh nói trên (bên cạnh việc dùng thuốc và chế độ ăn uống). Trong trường hợp bị các bệnh này, người bệnh cần phải kiên trì tập luyện, không nên vận động quá sức vì đang thực hiện ăn kiêng, nếu thể dục thể thao quá sức sẽ rất mệt mỏi và tổn hao sức khỏe.

Vì vậy, lưu ý quan trọng trong tập thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe là phương pháp tập luyện. Mọi người nên tập từ dễ đến khó, từ ít đến nhiều, nên tập vừa phải, không nên quá sức, tập đều vào các giờ cố định trong ngày. Các động tác cũng nên bắt đầu theo thứ tự từ cổ, tay, thân mình đến chân. Đồng thời chú ý cách hít thở trong từng động tác tập.


Nguyễn Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét